เกี่ยวกับภาควิชา

silder-5

 

ปรัชญา ปณิธาน
คณะวิทยาศาสตร์ มีปณิธานมุ่งมั่นในการปฏิบัติภารกิจ ให้เป็นไปตามปรัชญาของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาต่าง ๆ ทางด้านวิทยาศาสตร์ ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ ทั้งกอปรด้วยจริยธรรม และคุณธรรม รวมทั้งการ พัฒนาส่งเสริมและสนับสนุน ให้บุคลากรมีการค้นคว้าวิจัยทางด้านวิชาการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ส่งเสริมให้มีการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รอบรู้และรู้กว้างทัน ต่อกระแสโลกาภิวัตน์ ให้บริการวิชาการแก่สังคมตามโอกาสที่เหมาะสม พร้อมกับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมวิสัยทัศน์

เป็นผู้นำทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในภูมิภาค เพื่อการพัฒนาไปสู่ระดับสากล 

 

พันธกิจ
ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพคุณธรรม เสริมสร้างการพัฒนาศักยภาพทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาเศรษกิจสังคมอย่างสมดุลและยั่งยืน

 

คำขวัญของภาควิชาสัตววิทยา

"วิชาการดี มีวิจัย ให้บริการ สานจริยธรรม"

 

วัตถุประสงค์
1. ภาควิชาสัตววิทยามีความมุ่งมั่นในการถ่ายทอดวิชาการในสาขาชีววิทยาและสาขาสัตววิทยาแก่นิสิตให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ที่จะพัฒนา องค์ความรู้เพื่อประกอบอาชีพได้
2. สนับสนุนงานวิจัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน และให้มีการเผยแพร่ ผลงานในระดับชาติ และนานาชาติ
3. บริการวิชาการแก่สังคม
4. ผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรมและจริยธรรม

 

แผนการดำเนินงาน

1. ให้การศึกษาทางวิชาการแก่นิสิตในสาขาชีววิทยา สาขาสัตววิทยา และสาขาอื่น ๆ ของคณะวิทยาศาสตร์ รวมทั้งต่างคณะ และวิทยาเขตต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
2. ดำเนินการวิจัยและพัฒนาในสาขาชีววิทยา สาขาสัตววิทยา และสาขาอื่น ๆ ที่ เกี่ยวข้องและให้มีการเผยแพร่ผลงานวิจัยในระดับชาติ และนานาชาติ
3. บริการวิชาการด้านต่าง ๆ ในสาขาชีววิทยา สาขาวิชาสัตววิทยา และสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และส่งเสริมให้มีการบริการวิชาการเพิ่มขึ้น
4. สนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ที่ปลูกฝังจริยธรรมช่วยทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและ ประเพณีไทย

 

ประวัติภาควิชาภาควิชาสัตววิทยา

เดิมรวมอยู่ในแผนกวิชาชีววิทยา สังกัดคณะวิทยาศาสตร์และอักษรศาสตร์ซึ่งเป็นคณะที่ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2509 ในขณะนั้นประกอบด้วย 6 แผนกวิชากับ 1 หน่วยงาน คือ แผนวิชาเคมีคณิตศาสตร์ ชีววิทยา ฟิสิกส์ ภาษา สังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์ และหน่วยพลังงานปรมาณู ต่อมาเมื่อมีการจัดตั้งคณะสังคมศาสตร์ในปี พ.ศ. 2517 และคณะมนุษย์ศาสตร์ในปี พ.ศ. 2524คณะวิทยาศาสตร์และอักษรศาสตร์จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น คณะวิทยาศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2524 แผนกวิชาชีววิทยาได้ยกเลิกไปและออกไป จัดตั้งเป็น ภาควิชาจุลชีววิทยา ภาควิชาพฤกษศาสตร์ ภาควิชาพันธุศาสตร์ ภาควิชารังสีประยุกต์และไอโซโทป และภาควิชาสัตววิทยา

ดังนั้น ภาควิชาสัตววิทยา จึงได้รับการจัดตั้งเป็นภาควิชาใหม่ ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2524 ตั้งแต่เริ่มจัดตั้งภาควิชาสัตววิทยาเป็นต้นมา มีหัวหน้าภาควิชา ทำหน้าที่บริหารงานภาควิชาเป็นลำดับ ดังนี้

 

หัวหน้าภาควิชา และ ช่วงเวลาที่ดำรงตำแหน่ง
ผศ.ละม่อม บุษปวนิช            พ.ศ.2524 - 2530

รศ.ดร.ไพบูลย์ ยุติศรี             พ.ศ.2530 - 2536

รศ.ดร.อนันต์ ศรีขาว              พ.ศ.2536 - 2540

ผศ.พิณทิพย์ กรรณสูตร           พ.ศ.2540 - 2549

รศ.สมภพ นวีภาพ                 พ.ศ.2549 - 2553

รศ.ดร.บุญเกื้อ วัชรเสถียร         พ.ศ.2553 - 2554

ศ.ดร.มณจันทร์ เมฆธน            พ.ศ.2554 - 2557

ผศ.ดร.วุฒิ ทักษิณธรรม           พ.ศ.2558 - 2559
รศ.ดร.บุญเสฐียร บุญสูง           พ.ศ. 2560 -2563
ศ.ดร.วสกร บัลลังก์โพธิ์            พ.ศ. 2563 – 2564

รศ.น.สพ.ดร.วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง    พ.ศ. 2564 – ปัจจุบัน

 

 

footer